Máy dập khung chữ C là một thiết bị quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người vận hành sẽ gặp những sự cố không mong muốn. Vì vậy, bài viết hôm nay VNTECH sẽ chỉ ra nguyên nhân của các lỗi thường xảy ra cũng như đưa ra hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.
1. Lỗi động cơ chính
Sự cố | Nguyên nhân | Giải pháp |
Ac contactor không hoạt động, động cơ chính không hoạt động | 1. Liên kết ly hợp | Kiểm tra công tắc để điều chỉnh vị trí microinching hoặc kiếm tra nguồn điện |
2. Lỗi nguồn | ||
3. Lỗi mạch điều khiển | ||
4. Quá tải điện | ||
5. Tắt nguồn | ||
Ac contactor hoạt động, động cơ chính không hoạt động | 1. Đường dây chính của động cơ bị đứt | Sửa chữa |
2. Lỗi của động cơ chính | Sửa chữa | |
3. Bộ tiếp điểm kém | Sửa chữa | |
4. Lỗi vòng bi của động cơ chính | Sửa chữa | |
Động cơ chính không dừng lại | 1. Nút dừng bị ngắn mạch | Sửa chữa |
2. Hai tiếp điểm dính liền | Sửa chữa | |
3. Lỗi phần di động của AC contactor | Sửa chữa |
2. Lỗi vận hành
Sự cố | Nguyên nhân | Giải pháp |
Khối trượt không di chuyển | 1. Nút dừng tự động không phục hồi | Phục hồi |
2. Đế trượt không quay trở lại vị trí đầu của chuyển động | Đưa khối trượt quay trở lại vị trí đầu của chuyển động | |
3. Rơ-le áp suất không hoạt động | Điều chỉnh áp suất khí | |
4. Công tắc giới hạn quá tải không được điều chỉnh | Điều chỉnh lại | |
5. Nguồn cung cấp hoặc lỗi nguồn điện | Sửa chữa | |
6. Nút dừng tự động kết nối không tốt | Sửa chữa | |
7. Lỗi kết nối nút vận hành | Sửa chữa | |
8. Tăng hành trình xi lanh ly hợp | Thay tấm lót điều chỉnh | |
9. Ly hợp kẹt hoặc rò rỉ không khí | Sửa chữa | |
10. Van từ ly hợp rò rỉ không khí hoặc bị hở mạch. | Sửa chữa | |
Khối trượt dừng lại ở vị trí cuối cùng của chuyển động | 1. Mạch xử lý nút dừng tự động do rung động | Tăng lực lò xo |
2. AC Contactor tắt do rung động | Thay công tắc chống rung động | |
3. Bảo vệ quá tải microswitch tắt do rung động | Thay công tắc chống rung động | |
4. Công tắc điều khiển cam không hoạt động | Sửa chữa | |
Đế trượt không thể dừng lại tại vị trí đầu của chuyển động | 1. Hành trình ly hợp tăng | Thay đổi pad có thể điều chỉnh được |
2. Lỗi điều chỉnh cam | Điều chỉnh lại | |
Điểm kết thúc sai vị trí | 1. Tiếp điểm rơ-le bị nung chảy | Thay contactor mới |
2. Rơ-le dư từ tính | Thay rơ-le mới | |
3. Lò xo nút nhấn bị hỏng | Thay nút nhấn | |
4. Hỏng bộ phận | Sửa chữa | |
5. Ly hợp phát ra nhiệt | Giảm thời gian vận hành | |
6. Lực lò xo quá thấp | Tăng lực lò xo hoặc thay thế lò xo mới | |
Nút dừng khẩn cấp không thể phục hồi | 1. Nút kém | Thay nút |
Mất nhiệt dây cuộn | 1. Nhiệt độ vượt quá mức cho phép | Điều chỉnh |
2. Điện áp cung cấp vượt quá giá trị quy định | ||
3. Tạo ra từ trường dư | ||
4. Dây quá chặt | ||
Lõi sắt di động không thể quay trở lại vị trí ban đầu khi tắt nguồn | 1. Phần trượt của lõi sắt di động bị kẹt | Lau sạch tạp chất |
2. Lò xo reset bị ăn mòn | Thay lò xo | |
Lỗi thời gian kích hoạt | 1. Ăn mòn trục lực và ghế van | Tẩy rỉ sét hoặc thay thế trục lực, tăng cường |
2. Phần trượt có bụi và tạp chất | Điện áp |
3. Lỗi van đảo chiều
Sự cố | Nguyên nhân | Giải pháp |
Lỗi rò rỉ | 1. Vòng đệm kín của P-A bị vỡ | Thay thế bộ phận vòng đệm kín |
2. Ốc kết nối giữa van ưu tiên và van chính bị lỏng | ||
Sau khi đảo chiều, khí tràn tiếp tục trong ống | 1. Vòng đệm kín trong khoang P-A bị hỏng | Thay thế bộ phận vòng đệm kín, thay vòng đệm kín mới |
2. Vòng đệm piston bị hỏng | ||
Không đảo chiều | 1. Tiếp điểm của cuộn dây kém | Kiểm tra đầu kẹp |
2. Cuộn dây bị cháy | Thay cuộn dây | |
3. Van chính bị kẹt | Loại bỏ các tạp chất | |
4. Bộ phận trượt của van bị kháng cự lớn | Cải thiện bôi trơn | |
5. Bôi trơn kém | Thay vòng đệm | |
6. Vòng đệm biến dạng | Thay vòng đệm | |
Rung van | 1. Áp suất khí điều khiển thấp | Tăng áp suất điều khiển |
2. Cuộn cảm van hướng dẫn có điện áp thấp | Tăng điện áp cung cấp | |
Đảo chiều chậm | 1. Khí thải tăng cường do cài đặt bộ giảm âm tại đường xả | Thay thế bộ giảm âm |
Lỗi van cân bằng | 1. Hai van điện từ hướng dẫn tín hiệu không đồng bộ | Kiểm tra tín hiệu điện |
2. Công tắc hành trình không hoạt động | Kiểm tra van cơ, công tắc ma sát động học, thay thế nếu cần thiết |
Cuối cùng, để kéo dài tuổi thọ máy cũng như hạn chế các lỗi, người vận hành nên kiểm tra máy định kỳ theo lịch của nhà sản xuất. Nếu không tìm ra biện pháp khắc phục, hãy liên hệ ngay tới VNTECH – đơn vị cung cấp thiết bị cơ khí kèm dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng uy tín hàng đầu.
✅ Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao
✅ Sử dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại
✅ Thời gian sửa chữa và bảo dưỡng nhanh chóng
✅ Tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, giải đáp thắc mắc và đưa ra giải pháp tối ưu
Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm lâu năm lĩnh vực, VNTECH cam kết sẽ khiến khách hàng hài lòng về cả sản phẩm và dịch vụ.
—————————————
VNTECH – XÂY DỰNG GIÁ TRỊ BỀN VỮNG
▪️ Địa chỉ: Số 39 ngõ 285 Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội
▪️ Hotline: 0984.537.333
▪️ Mail: sale@vntechcnc.vn