Hệ thống thủy lực ở máy chấn sắt có khả năng truyền tải năng lượng đáng kinh ngạc, đóng vai trò quan trọng trong vô số ứng dụng công nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, cũng như bao hệ thống cơ khí khác, hệ thống thủy lực không tránh khỏi những sự cố phát sinh trong quá trình vận hành.
Trong bài viết này, VNTECH sẽ chia sẻ 30 sự cố thường gặp ở hệ thống thủy lực cũng như những nguyên nhân và cách khắc phục để giúp hệ thống thủy lực luôn hoạt động ổn định, bền bỉ.
Nội dung bài viết
- 1 Nhiệt độ dầu thủy lực quá cao
- 2 Xuất hiện bọt khí trong dầu thủy lực
- 3 Rò rỉ dầu thủy lực
- 4 Áp suất thủy lực thấp hoặc không ổn định
- 5 Tiếng ồn bất thường
- 6 Các bộ phận thủy lực bị mòn hoặc hỏng
- 7 Xi lanh thủy lực hoạt động không ổn định
- 8 Van thủy lực bị kẹt hoặc hoạt động không chính xác
- 9 Động cơ thủy lực bị quá tải
- 10 Hệ thống thủy lực bị rung lắc mạnh
- 11 Hiệu suất hệ thống giảm
- 12 Hệ thống thủy lực bị quá nhiệt
- 13 Bơm thủy lực bị nóng
- 14 Lọc dầu thủy lực bị tắc
- 15 Đường ống thủy lực bị rung hoặc phát ra tiếng ồn
- 16 Hệ thống thủy lực bị nhiễm bẩn
- 17 Các bộ phận của hệ thống bị ăn mòn
- 18 Xuất hiện hiện tượng “cavitation” (hiện tượng xâm thực)
- 19 Xy lanh thủy lực bị giật hoặc chuyển động không đều
- 20 Bơm thủy lực không hút được dầu
- 21 Áp suất thủy lực tăng đột ngột
- 22 Ống thủy lực bị biến dạng hoặc phồng lên
- 23 Khớp nối thủy lực bị rò rỉ
- 24 Cơ cấu chấp hành thủy lực bị kẹt
- 25 Hệ thống thủy lực hoạt động chậm
- 26 Van điều khiển hướng hoạt động không chính xác
- 27 Bình tích áp hoạt động không hiệu quả
- 28 Bộ làm mát dầu thủy lực hoạt động kém
- 29 Hệ thống thủy lực bị quá tải
- 30 Tuổi thọ của hệ thống thủy lực giảm
Nhiệt độ dầu thủy lực quá cao
– Nguyên nhân: Dầu thủy lực làm việc quá tải, hệ thống làm mát kém, lọc dầu bị tắc, dầu thủy lực không phù hợp.
– Khắc phục: Kiểm tra và vệ sinh hệ thống làm mát, thay thế lọc dầu, sử dụng dầu thủy lực đúng loại, giảm tải cho hệ thống.
Xuất hiện bọt khí trong dầu thủy lực
– Nguyên nhân: Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn, mức dầu thấp, đường ống hút bị rò rỉ, bơm hoạt động không đúng cách.
– Khắc phục: Kiểm tra và thay thế dầu thủy lực, kiểm tra mức dầu, kiểm tra và khắc phục rò rỉ đường ống, kiểm tra hoạt động của bơm.
Rò rỉ dầu thủy lực
– Nguyên nhân: Gioăng phớt bị hỏng, đường ống bị nứt vỡ, các khớp nối lỏng lẻo.
– Khắc phục: Thay thế gioăng phớt, sửa chữa hoặc thay thế đường ống, siết chặt các khớp nối.
>>> Xem thêm: Cách xử lý 30 sự cố khi chấn kim loại tấm
Áp suất thủy lực thấp hoặc không ổn định
– Nguyên nhân: Bơm thủy lực bị mòn, van điều chỉnh áp suất bị hỏng, rò rỉ trong hệ thống, dầu thủy lực bị nhiễm bẩn.
– Khắc phục: Kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế bơm, kiểm tra và thay thế van điều chỉnh áp suất, kiểm tra và khắc phục rò rỉ, thay thế dầu thủy lực.
Tiếng ồn bất thường
– Nguyên nhân: Bơm thủy lực bị hỏng, không khí lẫn trong dầu, van thủy lực hoạt động không chính xác.
– Khắc phục: Kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế bơm, xả khí trong hệ thống, kiểm tra và sửa chữa van thủy lực.
Các bộ phận thủy lực bị mòn hoặc hỏng
– Nguyên nhân: Vận hành quá tải, bảo trì kém, lắp đặt không đúng cách.
– Khắc phục: Thay thế các bộ phận bị mòn hoặc hỏng, bảo trì hệ thống định kỳ, lắp đặt theo đúng quy trình.
Xi lanh thủy lực hoạt động không ổn định
– Nguyên nhân: Xi lanh bị rò rỉ dầu, ty xi lanh bị cong vênh, ống xi lanh bị trầy xước, phớt bị mòn.
– Khắc phục: Kiểm tra và thay thế phớt, sửa chữa hoặc thay thế ty xi lanh và ống xi lanh.
Van thủy lực bị kẹt hoặc hoạt động không chính xác
– Nguyên nhân: Van bị nhiễm bẩn, lò xo van bị gãy, cuộn dây điện từ bị cháy.
– Khắc phục: Vệ sinh van, thay thế lò xo, thay thế cuộn dây điện từ.
Động cơ thủy lực bị quá tải
– Nguyên nhân: Vận hành quá tải trọng cho phép, dầu thủy lực không đủ, bơm thủy lực không cung cấp đủ lưu lượng.
– Khắc phục: Giảm tải trọng, kiểm tra bổ sung dầu thủy lực, kiểm tra và sửa chữa bơm thủy lực.
Hệ thống thủy lực bị rung lắc mạnh
– Nguyên nhân: Bơm thủy lực hoạt động không ổn định, đường ống bị lỏng lẻo, gắn kết không chắc chắn.
– Khắc phục: Kiểm tra và sửa chữa bơm thủy lực, siết chặt đường ống, kiểm tra và gia cố các điểm gắn kết.
Hiệu suất hệ thống giảm
– Nguyên nhân: Nhiều yếu tố kết hợp như rò rỉ dầu, bơm bị mòn, van hoạt động kém, dầu thủy lực bị nhiễm bẩn.
– Khắc phục: Kiểm tra tổng thể hệ thống, xác định nguyên nhân cụ thể và khắc phục.
Hệ thống thủy lực bị quá nhiệt
– Nguyên nhân: Làm việc quá tải, hệ thống làm mát kém hiệu quả, dầu thủy lực có độ nhớt không phù hợp.
– Khắc phục: Giảm tải trọng, kiểm tra và cải thiện hệ thống làm mát, sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt phù hợp.
Bơm thủy lực bị nóng
– Nguyên nhân: Bơm làm việc quá tải, dầu bôi trơn không đủ, bị kẹt, vòng bi bị mòn.
– Khắc phục: Kiểm tra và giảm tải cho bơm, bổ sung dầu bôi trơn, kiểm tra và xử lý kẹt, thay thế vòng bi.
Lọc dầu thủy lực bị tắc
– Nguyên nhân: Lọc dầu sử dụng quá lâu, dầu thủy lực quá bẩn.
– Khắc phục: Thay thế lọc dầu định kỳ, sử dụng dầu thủy lực chất lượng tốt và vệ sinh bể chứa dầu.
Đường ống thủy lực bị rung hoặc phát ra tiếng ồn
– Nguyên nhân: Đường ống không được cố định chắc chắn, lưu lượng dầu không ổn định, áp suất quá cao.
– Khắc phục: Kiểm tra và cố định lại đường ống, kiểm tra và điều chỉnh lưu lượng dầu, kiểm tra và điều chỉnh áp suất.
Hệ thống thủy lực bị nhiễm bẩn
– Nguyên nhân: Bụi bẩn, mạt kim loại xâm nhập vào hệ thống, dầu thủy lực bị oxy hóa.
– Khắc phục: Vệ sinh hệ thống thường xuyên, sử dụng lọc dầu chất lượng cao, thay dầu thủy lực định kỳ.
Các bộ phận của hệ thống bị ăn mòn
– Nguyên nhân: Sử dụng dầu thủy lực không phù hợp, tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, nhiệt độ quá cao.
– Khắc phục: Sử dụng dầu thủy lực chống ăn mòn, bảo vệ hệ thống khỏi ẩm ướt, kiểm soát nhiệt độ.
Xuất hiện hiện tượng “cavitation” (hiện tượng xâm thực)
– Nguyên nhân: Áp suất dầu quá thấp, dầu thủy lực chứa nhiều bọt khí.
– Khắc phục: Kiểm tra và tăng áp suất dầu, xả khí trong hệ thống, kiểm tra đường ống hút.
Xy lanh thủy lực bị giật hoặc chuyển động không đều
– Nguyên nhân: Không khí trong hệ thống, dầu thủy lực có độ nhớt không phù hợp, van điều khiển lưu lượng bị kẹt hoặc hư hỏng.
– Khắc phục: Xả air khỏi hệ thống, sử dụng dầu thủy lực với độ nhớt phù hợp, kiểm tra và vệ sinh hoặc thay thế van điều khiển lưu lượng.
Bơm thủy lực không hút được dầu
– Nguyên nhân: Đường ống hút bị tắc hoặc rò rỉ, mức dầu trong bể chứa quá thấp, lọc dầu bị tắc, bộ phận lọc gió bị tắc.
– Khắc phục: Kiểm tra và thông tắc hoặc thay thế đường ống hút, bổ sung dầu vào bể chứa, thay thế lọc dầu, vệ sinh hoặc thay thế bộ phận lọc gió.
Áp suất thủy lực tăng đột ngột
– Nguyên nhân: Van an toàn bị kẹt hoặc hỏng, tải trọng tăng đột ngột, van điều khiển áp suất bị lỗi.
– Khắc phục: Kiểm tra và thay thế van an toàn, kiểm tra và điều chỉnh tải trọng, kiểm tra và thay thế van điều khiển áp suất.
Ống thủy lực bị biến dạng hoặc phồng lên
– Nguyên nhân: Áp suất làm việc vượt quá giới hạn cho phép của ống, ống tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, lắp đặt ống không đúng cách.
– Khắc phục: Thay thế ống thủy lực phù hợp với áp suất làm việc, đảm bảo ống không tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, lắp đặt ống đúng kỹ thuật.
Khớp nối thủy lực bị rò rỉ
– Nguyên nhân: Gioăng phớt bị hỏng, bề mặt tiếp xúc của khớp nối bị hư hỏng, siết chặt khớp nối không đủ lực.
– Khắc phục: Thay thế gioăng phớt, làm sạch hoặc thay thế bề mặt tiếp xúc, siết chặt khớp nối đúng quy cách.
Cơ cấu chấp hành thủy lực bị kẹt
– Nguyên nhân: Bụi bẩn, mạt kim loại xâm nhập vào cơ cấu, bôi trơn kém, các bộ phận bị mòn hoặc hư hỏng.
– Khắc phục: Vệ sinh cơ cấu chấp hành, bôi trơn đầy đủ, kiểm tra và thay thế các bộ phận bị mòn hoặc hư hỏng.
Hệ thống thủy lực hoạt động chậm
– Nguyên nhân: Dầu thủy lực có độ nhớt quá cao, lưu lượng dầu thấp, rò rỉ dầu trong hệ thống.
– Khắc phục: Sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt phù hợp, kiểm tra và tăng lưu lượng dầu, kiểm tra và khắc phục rò rỉ dầu.
Van điều khiển hướng hoạt động không chính xác
– Nguyên nhân: Van bị kẹt, lò xo van bị yếu hoặc gãy, cuộn dây điện từ bị hỏng.
– Khắc phục: Vệ sinh van, thay thế lò xo, thay thế cuộn dây điện từ.
Bình tích áp hoạt động không hiệu quả
– Nguyên nhân: Màng ngăn bị hỏng, áp suất khí nén không đủ, van một chiều bị hỏng.
– Khắc phục: Thay thế màng ngăn, bơm thêm khí nén, thay thế van một chiều.
Bộ làm mát dầu thủy lực hoạt động kém
– Nguyên nhân: Quạt làm mát bị hỏng, lưới lọc bụi bị tắc, dầu thủy lực lưu thông kém.
– Khắc phục: Sửa chữa hoặc thay thế quạt làm mát, vệ sinh lưới lọc bụi, kiểm tra và khắc phục sự cố lưu thông dầu.
Hệ thống thủy lực bị quá tải
– Nguyên nhân: Vận hành vượt quá công suất thiết kế, áp suất làm việc quá cao, nhiệt độ môi trường quá cao.
– Khắc phục: Giảm tải trọng làm việc, kiểm tra và điều chỉnh áp suất, cải thiện điều kiện làm mát.
Tuổi thọ của hệ thống thủy lực giảm
– Nguyên nhân: Bảo trì kém, vận hành không đúng cách, sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng.
– Khắc phục: Thực hiện bảo trì định kỳ, vận hành theo đúng hướng dẫn, sử dụng dầu thủy lực chất lượng tốt.
Hy vọng danh sách 30 sự cố thường gặp ở hệ thống thủy lực mà VNTECH chia sẻ sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về các sự cố tiềm ẩn trong hệ thống thủy lực. Nhớ rằng, việc bảo trì preventivo và kiểm tra định kỳ là chìa khóa để duy trì hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ cho hệ thống thủy lực của bạn.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Địa chỉ văn phòng:
- Địa chỉ Hà Nội: Số 39 ngõ 285 đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội
- Chi Nhánh Đà Nẵng: Lô 11, Khu A4, Nguyễn Sinh Sắc, Hoà Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng
- Chi Nhánh HCM: 43 Đường N2, KP Thống Nhất, Dĩ An, Bình Dương
- SĐT: 0984.537.333
- Email: sale@vntechcnc.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/vntechcnc
- Website: https://thietbivntech.vn