Máy uốn/cuộn tấm 3 cuộn: Nguyên lý làm việc và quy trình cán

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào kim loại xung quanh bạn có được hình dạng như vậy chưa? Có thể là một bộ phận của ô tô, một con tàu hoặc một thùng kim loại lớn. Đó không phải là phép thuật mà là một cỗ máy thổi sự sống vào kim loại và biến nó thành tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục.
Cán tấm là một phần cực kỳ cần thiết của bất kỳ ngành công nghiệp kim loại nào. Nhiệm vụ của những chiếc máy cán này rất đơn giản: tạo hình các tấm kim loại thành hình nón, hình trụ và hình cong.
Định nghĩa có vẻ đơn giản, nhưng máy uốn/cuộn tấm mang đến những sản phẩm tinh xảo, tiên tiến và độc đáo. Các loại máy cán/uốn tấm khác nhau hiện có trên thị trường. Blog này sẽ có cái nhìn chi tiết về nguyên lý làm việc và quy trình cán của máy cán/uốn tấm 3 cuộn.

Máy uốn/cán tấm ( máy lốc tôn) là gì?

Máy lốc tôn  tấm hay còn gọi là máy lốc tôn  là một thiết bị cán kim loại. Mục đích chính của nó là định hình kim loại thành hình nón, hình trụ hoặc cong. Các ngành công nghiệp trên toàn thế giới yêu cầu các loại máy móc khác nhau tùy theo nhu cầu của họ.

Lốc tôc tấm là một quá trình phức tạp nhưng rất quan trọng để mở rộng các tùy chọn chấn có sẵn cho khách hàng của bạn. Hơn nữa, nó còn phụ thuộc vào mức độ chính xác và kỹ năng của người vận hành.

Các loại máy uốn tấm cuộn là gì?

Có ba loại máy cán/uốn tấm mà các ngành công nghiệp riêng lẻ cần:

Máy uốn/cuộn tấm 2 cuộn

Máy uốn/cuộn tấm 3 cuộn

Máy uốn/cuộn tấm 4 cuộn

Như đã đề cập ở trên, mỗi máy đều có công dụng riêng, nhưng ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu về Máy Uốn/Cán Tấm 3 cuộn.

Nguyên lý làm việc của Máy cán/uốn tấm 3 cuộn là gì?

Trước khi hiểu cách hoạt động, chúng ta hãy xem sơ qua về Máy cán/uốn tấm 3 cuộn.

Các ngành công nghiệp thuộc mọi quy mô, từ vận chuyển đến chế tạo kim loại, đều cần máy uốn/cuộn tấm 3 cuộn. Quy trình/nhiệm vụ của máy vẫn giữ nguyên: uốn các tấm kim loại thành hình dạng mong muốn.

Máy uốn 3 cuộn có ba cuộn: hai cuộn bên di chuyển qua lại, còn cuộn phía trên giữ cố định nhưng quay. Bạn có thể trao đổi cuộn trên này để phù hợp với vỏ có kích cỡ khác nhau.

Hình 1, 2 và 3 cho thấy máy uốn tấm 3 cuộn sử dụng các con lăn A, B và C để tạo hình các tấm kim loại. Đây là quá trình uốn trước/ép trước trong uốn tấm.

Nhà sản xuất có thể kiểm soát số lượng và tốc độ của các con lăn để đạt được hình dạng mong muốn. Như bạn có thể thấy, tấm được uốn/lốc một cách trơn tru và đồng đều bằng cách sử dụng ba con lăn. Người kỹ sư cũng có thể uốn hoặc lốc đến vị trí mong muốn để đạt được hình dạng yêu cầu trong quá trình uốn trước.

Chúng ta hãy xem cơ chế trong các bước chi tiết.

Bước 1: Đặt tấm tôn lên máy lốc tôn.

Bước đầu tiên để cán tấm là đặt tấm vào giữa con lăn trên (I) và con lăn dưới (II và III). Quá trình này uốn tấm thành một vòng cung hoặc vòng tròn khép kín. Khi tấm kim loại đi qua ba điểm cắt do con lăn tạo ra, tấm kim loại sẽ tạo thành hình dạng mong muốn.

(Xem Sơ đồ 1 về nguyên lý làm việc của máy uốn/quay 3 trục.)

Bước 2: Biến dạng uốn tôn

Sau khi đưa tấm kim loại vào, con lăn phía trên tác dụng lực ép xuống tấm kim loại. Kết quả là tấm trải qua quá trình biến dạng uốn dẻo do bị nén.

Biến dạng uốn dẻo của kim loại xảy ra khi hình dạng và kích thước của vật thể thay đổi do lực tác dụng. Biến dạng xảy ra khi hình dạng của vật liệu hoặc vật thể thay đổi do áp suất. Biến dạng dẻo xảy ra khi lực tác dụng đủ để gây ra biến dạng vĩnh viễn.

Bước 3: Xoay và ma sát.

Do ma sát giữa các con lăn và các tấm, các con lăn phía dưới bắt đầu quay, làm cho tấm chuyển động qua lại theo hướng dọc của nó.

Tấm di chuyển qua lại khi con lăn phía dưới luân phiên thực hiện chuyển động quay tiến và lùi. Đồng thời, con lăn phía trên liên tục tạo áp lực thẳng đứng hoặc áp lực hướng xuống tấm.

Sự căng thẳng sẽ vượt quá giới hạn năng suất trong quá trình này. Bây giờ biến dạng dẻo sẽ xảy ra. Bạn có thể thấy tấm trải qua một biến dạng uốn dẻo. Toàn bộ quá trình này cho phép tấm có hình dạng cần thiết.

 

3 -roll plate bending/rolling machine

Các yếu tố chính của máy lốc tôn / cán tấm 3 cuộn lô

Để lốc tôn  tấm đến bán kính không dài hơn con lăn trên, bạn có thể sửa đổi vị trí tương đối của con lăn trên và con lăn dưới.

Một động cơ và một bộ giảm tốc cung cấp năng lượng cho con lăn phía dưới (II và III), làm cho chúng quay theo cùng một động lượng và cùng hướng hoặc ngược chiều.

Để thay đổi độ cong của các tấm mong mlốc tôn , bạn có thể điều chỉnh vị trí của các con lăn phía trên.

Bạn có thể thay đổi vị trí của các con lăn phía trên để thay đổi độ cong của tấm mong mlốc tôn . Hơn nữa, bạn có thể điều chỉnh lại con lăn phía trên nếu không nhận được độ cong mong mlốc tôn  sau một lần lăn. Sau đó, bạn có thể thực hiện lại quy trình cho đến khi đạt được hình dạng mong mlốc tôn .

Có một nhược điểm của máy này. Khi nhìn vào sơ đồ trên, bạn có thể nhận thấy ba cuộn lô của máy lốc tôn /xoay 3 cuộn lô tạo thành một hình tam giác cân.

Trong quá trình thực hiện, hình dạng tam giác này buộc hai đầu máy phải chừa lại một phần thẳng. Phần thẳng của máy bằng một nửa khoảng cách giữa tâm của hai con lăn phía dưới. Đây là phần mà con lăn không thể lăn được.

Bất chấp nhược điểm này, máy lốc tôn  tấm 3 cuộn lô vẫn có một số lợi ích và tính năng. Ưu điểm chính của máy cán tấm này là cấu trúc, dễ vận hành và chi phí thấp.

Với những ưu điểm nêu trên, VNTECH tin rằng sản phẩm này sẽ trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành sản xuất gia công. Đội ngũ chuyên viên và kỹ sư hàng đầu lĩnh vực tại công ty chúng tôi luôn hy vọng có cơ hội đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường phát triển.

—————————————

VNTECH – XÂY DỰNG GIÁ TRỊ BỀN VỮNG

🔹Địa chỉ: Số 39 ngõ 285 đường Phúc Lợi, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, Việt Nam

🔹Hotline: 0984.537.333

🔹Mail: sale@vntechcnc.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *